วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

เท้าเหม็น หายได้ด้วย ผงสมุนไพรอบตัว อมฤต

โรคเท้าเหม็น (pitted keratolysis)

โรคเท้าเหม็นมักพบในประเทศเขตร้อน พบได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่พบได้บ่อยกว่าในผู้ชาย เพราะมีเหงื่อออกที่ฝ่าเท้ามากกว่า และผู้ชายมักสวมถุงเท้าอยู่ตลอดเวลา อาการสำคัญของโรคนี้ที่พบบ่อยสุดถึงร้อยละ 90 คือ เท้ามีกลิ่นเหม็นมาก นับเป็นการทำลายบุคลิกภาพ อาการรองลงมาที่พบร้อยละ 70 คือ เวลาถอดถุงเท้าจะรู้สึกว่าถุงเท้าติดกับฝ่าเท้า ส่วนอาการคันนั้นพบได้น้อยคือ ร้อยละ 8
โรคเท้าเหม็นพบบ่อยในผู้ที่มีเหงื่อออกที่เท้ามากโดยเฉพาะผู้ที่ต้องใส่รองเท้าอับ ๆ ทั้งวัน เมื่อผิวหนังชั้นขี้ไคลของฝ่าเท้าเปียกชื้นจากเหงื่อ หรือจากการที่เท้าต้องเปียกชื้น จะทำให้ผิวหนังยุ่ยและเกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย ชื่อMicrococcus sedentarius ทำให้เท้ามีกลิ่นเหม็น


ลักษณะของโรคเท้าเหม็นจะเห็นเป็นหลุมเล็กๆ ที่ฝ่าเท้า บางครั้งหลุมอาจรวมตัวกันเป็นแอ่งเว้าตื้นๆ ดูคล้ายแผนที่ มักพบหลุมเหล่านี้ตามฝ่าเท้าที่รับน้ำหนัก และง่ามนิ้วเท้า

การดูแลไม่ให้เป็นโรคเท้าเหม็น อย่าให้เท้าเปียกชื้น อับ เพราะจะเป็นสาเหตุของโรคนี้ได้ พยายามดุแลเท้าให้สะอาดและแห้งเสมอ อาจใช้แป้งทาที่เท้าเป็นประจำก็ได้ แต่ถ้าเป็นโรคเท้าเหม็นแล้วใช้แป้งโรยเท้าอย่างเดียวไม่หายครับ หนำซ้ำถ้าใช้แป้งธรรมดาโรยเท้ากลับเหนอะและมีกลิ่นเหม็นเลี่ยน ๆ (กลิ่นเท้าเหม็นผสมกลิ่นแป้ง) ถ้าจะใช้แป้งโรยแนะนำให้ใช้แป้ง foot powder ก็ได้ แป้งชนิดนี้มีลักษณะคล้ายแป้งฝุ่นทาตัวนั่น เพียงแต่เนื้อแป้งอาจหนากว่า และดูดซึมน้ำได้ดีกว่า การโรยแป้งทำให้ผิวที่เท้าแห้ง ไม่เฉอะแฉะ จึงลดอาการระคายเคืองและช่วยให้เกิดความรู้สึกเย็บสบาย ถ้าไปหาหมอ เขาจะให้ยาทาฆ่าเชื้อมาทา หรือถ้าใช้ยาปฎิชีวนะรักษา แต่ราคาค่อนข้างแพง ลองสืบหาข้อมูลเพิ่มเติมได้http://women.sanook.com/health/tips/tips_14106.php

ถ้าเป็นยังไม่มากวิธีรักษาดังนี้ครับ(แบบไม่เปลืองตังทำได้เองที่บ้าน)

อันดับแรก รองเท้าและถุงเท้าอันเป็นตัวเก็บเชื้อพวกนี้เป็นอย่างดี ต้องหมั่นซักและผึ่งแดดครับ
ประการต่อมา หากเท้าของคุณมีลักษณะเป็นร่องเล็ก ๆที่ฝ่าเท้า หรือส้นเท้าแตกด้วยต้องทำความสะอาดเท้าอย่างดีครับ นอกจากล้างด้วยสบู่ เดดตอล(หรือสบู่อะไรก็ได้เน้นฆ่าเชื้อโรค) แล้ว ต้องใช้แปรงขัดให้สะอาดครับ
ในตอนเย็นหลังเลิกงาน หลังทำความสะอาดเท้าแล้ว ให้แช่เท้าในน้ำอุ่น ผสมน้ำส้มสายชู
หรือแบคกิ้งโซดาก็ได้ครับ ลองทำแบบนี้ติดต่อสักสามสี่วัน ถ้าไม่หาย ก็ลองซื้อสมุนไพรมาใช้ครับ


ในการใช้สมุนไพร อมฤต วิธีใช้ หลังจากทำความสะอาดเท้าแล้ว ให้แช่เท้าในน้ำอุ่นผสมสมุนไพรผง ในสมุนไพรอบตัวแช่เท้าอมฤตสูตรนี้มีสมุนไพรหลายตัวที่ทำหน้าที่ ขจัดเชื้อแบททีเรียที่เป็นสาเหตุ อาทิ ไพล พิมเสน การบูร ผิวมะกรูด ใบหนาด ฯลฯ
แช่เท้าในน้ำอุ่นผสม อมฤตผงสุนไพรอบตัวแช่เท้าประมาณ 2 ช้อนโต๊ะเป็นประจำทุกวัน ก่อนนอน
ประมาณ หนึ่งสัปดาห์ นอกจากจะแก้ปัญหาอาการเท้าเหม็นแล้ว ยังช่วยผ่อนคลาย ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: